Latest Posts
Top
Ngày 1 | Hành Trình Khám Phá Delta Mekong Rally 2024 mùa 1: Saigon - Gò Công - Bến Tre

Ngày 1 | Hành Trình Khám Phá Delta Mekong Rally 2024 mùa 1: Saigon – Gò Công – Bến Tre

Hành trình Delta Mekong Rally 2024 mùa 1 diễn ra vào giữa tháng 6 với lộ trình từ Saigon đến Cần Thơ. Thay thì di chuyển bằng quốc lộ hoặc cao tốc, các thành viên tham gia buộc phải di chuyển theo lộ trình được ghi trong Rood book và phải qua 5 phà với tổng thời gian di chuyển 16 tiếng.

Trong chuyến Delta Mekong Rally 2024 mùa 1, có sự đồng hành Vali MIA, VIETMAP và Nhựa Long Thành. Tại buổi xuất phát của các đội đua, anh Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) đại diện Nhựa Long Thành trao tặng các thành viên tham gia phần quà đặc biệt là thùng nhựa giữ nhiệt Fami Matte Black Edition.

Hoạ tiết trên thùng là các địa danh, danh lam thắng cảnh của Việt Nam và trong các chuyến Rally sắp tới, sẽ có những trang trí đặc biệt hơn đúng với chủ đề của hành trình” anh Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) chia sẻ tại buổi trao quà. Dự kiến các chuyến Rally sắp tới, các xe tham gia đều được tặng một thùng giữ nhiệt của Nhựa Long Thành và các phần quà đặc biệt khác.

Đồng bằng sông Cửu Long hay còn gọi là Châu thổ sông Mekong, phần lãnh thổ cực nam của Việt Nam, được biết đến như một vùng đất màu mỡ bậc nhất và còn là vựa lúa của cả nước. Sông Mekong – một trong những con sông dài nhất thế giới, bắt nguồn từ Trung Quốc chảy qua Thái Lan, Myanmar, Lào và Campuchia trước khi chảy vào Việt Nam rồi đổ ra biển Đông theo 9 cửa sông, được ví như “9 con rồng uốn lượn” và tạo nên tên gọi “sông Cửu Long”.

>>> Hành trình Delta Mekong Rally 2024 | Đoàn xe Rally chạy bằng Road Book khám phá các nhánh cửa sông Cửu Long

Người Việt tiếp tục chia con sông này thành 2 nhánh lớn là sông Tiền và sông Hậu, đồng thời đặt tên cho các cửa sông là cửa Tiểu, cửa Đại, cửa Ba Lai, cửa Hàm Luông, cửa Cổ Chiên, cửa Cung Hầu, cửa Định An, cửa Ba Thắc và cửa Trần Đề theo hướng từ phía Bắc xuống phía Nam.

Trở lại với Delta Mekong Rally 2024 mùa 1 dài 550 km, ý nghĩa của chuyến đi lần này là khám phá vùng đất trù phú của đồng bằng sông Cửu Long với lộ trình qua 5 chuyến phà. Các đội tham gia sẽ tìm đến 8 nhánh cửa sông còn lại (đã mất 1 nhánh sông) từ Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng – Cần Thơ.

Điểm đặc biệt của chuyến đi lần này là 5 KHÔNG.

  1. Không xuất phát cùng lúc
  2. Không phần mềm dẫn đường
  3. Không đi cao tốc, quốc lộ
  4. Không bộ đàm hướng dẫn
  5. Không chạy tốc độ cao

Với 5 tiêu chí trên, các đội tham gia sẽ phải nghiên cứu và đọc hiểu Road Book – sách dẫn đường trong các giải đấu Rally chuyên nghiệp trên thế giới. Nếu đội nào bị lạc đường thì chủ động quay lại điểm trước đó để canh lộ trình.

>>> Hướng dẫn đọc Road Book dành cho người mới chơi Rally

7 giờ 30 sáng ngày 14/6 (ngày 1), 9 đội tham gia đã có mặt tại điểm tập trung Quận 7 (TP.HCM) để nhận Road Book, nghe hướng dẫn sử dụng và các yêu cầu cần thực hiện tại điểm checkpoint.

Thông thường ai cũng biết đường đi từ Saigon đến Bến Tre, nhưng lộ trình di chuyển bằng road book này lạ lắm!

Đúng 8 giờ 30 các xe lần lượt xuất phát và mỗi xe cách nhau 2 phút. Quãng đường đầu tiên, các đội di chuyển khoảng 40 km từ Quận 7 đến Long An, trước khi qua Tiền Giang.

Một trong những điểm nhấn của tỉnh Tiền Giang là sở hữu đường bờ biển dài 32 km (từ cửa sông Soài Rạp ở hướng Bắc cho đến sông cửa Tiểu ở phía Nam). Nếu có dịp đến đây vào thời điểm đẹp, dễ dàng dàng nhìn thấy huyện Cần Giờ hoặc thành phố Vũng Tàu.

Sau khi trải nghiệm 2 chặng Rally nhẹ, các thành viên di chuyển đến đường ven biển thuộc Gò Công Đông, Tiền Giang trước khi nghỉ trưa tại khu du lịch biển Bella.

Kết thúc bữa trưa, các đội tiếp tục hành trình, điểm đến tiếp theo chính là phà Bến Chùa. Đây là con phà nhỏ băng qua sông cửa Tiểu để qua cù lao Tân Phú Đông. Để qua được bờ bên kia, thời gian di chuyển sẽ mất hơn 15 phút và nếu tính luôn thời gian chờ phà sẽ cộng thêm 15-25 phút (tuỳ con nước).

Đây là một trong những phân lưu của sông Tiền, nhánh cửa Tiểu dài khoảng 45 km, theo hướng Tây – Đông; từ cù lao Tấu (cách cầu Rạch Miễu khoảng 14 km về phía hạ lưu của sông Tiền), chảy qua các huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông của Tiền Giang và đổ vào Biển Đông tại cửa Tiểu, huyện Gò Công Đông.

Đến được cù lao, các đội tiếp tục di chuyển thêm 8 km trước khi đến bến phà Bình Tân – cửa Đại. Bến phà này nối hai bên bờ Tiền Giang – Bến Tre, phía xa là cù lao Thới Trung. Sông cửa Đại nằm giữa 2 huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang và huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, vô tình trở thành ranh giới hành chính của hai tỉnh. Khoảng cách hai bờ của phà Bình Tân Cửa Đại là 2,5 km.

Bến Tre có vị trí đắc địa cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt, được ví von là hòn đảo xanh giữ sông nước Cửu Long; đồng thời nơi đây còn nổi tiếng với “xứ dừa”.

Qua được bờ sông, các đội tiếp tục di chuyển đến khu vực cống đập Ba Lai để chụp ảnh check in theo yêu cầu. Cống Ba Lai có nhiệm vụ ngăn mặn, rửa phèn và cải tạo đất, cung cấp nước sinh hoạt cho các huyện Bình Đại, Ba Tri, Giồng Trôm, Châu Thành và thị xã Bến Tre. Đây là một trong những công trình thủy lợi lớn nhất đồng bằng Sông Cửu Long.

Tuy nhiên ngày nay dòng chảy của sông Ba Lai yếu không đẩy được phù sa từ của Đại vào cửa Ba Lai và dòng chảy bị nghẽn ở đầu ra cửa biển.

Điểm checkpoint chụp ảnh cuối cùng của ngày thứ nhất là khu di tích mộ Nguyễn Đình Chiều (huyện Ba Tri, Bến Tre). Công trình di tích này xây dựng năm 1972 và được trùng tu đến ngày nay.

Tuy nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu không sinh ra tại vùng đất Bến Tre nhưng đã dành phần lớn đời mình cống hiến cho lao động nghệ thuật tại nơi này, có tác động lớn và sự kính trọng của người dân địa phương.

Kết thúc ngày đầu tiên, các đội nghỉ ngơi tại khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao – Bến Tre Riverside Resort (thành phố Bến Tre). Đây là resort 4 sao đầu tiên của thành phố, được xây dựng tại bến phà Hàm Luông với không khí trong lành cùng cảnh quan thoáng đãng, sẽ giúp các thành viên có một đêm nghỉ dưỡng thoải mái để hồi phục năng lượng sau một ngày dài cầm vô lăng.

(còn tiếp)

>> XEM THÊM:

Các thành viên tham gia Delta Mekong Rally 2024 mùa 1 “Saigon – Cần Thơ” nhận định gì về lần đầu đọc Road book? 

Ngày 2 | Hành Trình Khám Phá Delta Mekong Rally 2024 mùa 1: Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng – Cần Thơ

VietRally

Post a Comment

You don't have permission to register